Công ty Cổ phần Công nghệ Tạo hình Cơ khí Việt Nam là công ty đạt chứng chỉ ISO 9001:2015 và ISO 9001:14001 nhiều năm liên tục. Chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về Tiêu chuẩn ISO
Khái niệm tiêu chuẩn ISO
ISO là tên viết tắt cho Tổ chức Quốc tế về tiêu chuẩn hoá (tiếng Anh là International Organization for Standardization). ISO được thành lập năm 1946 và chính thức bước vào hoạt động ngày 23/2/1947.
Tổ chức ISO có trụ sở ở Geneva, Thuỵ sĩ và là một tổ chức Quốc tế chuyên ngành có các thành viên là các cơ quan tiêu chuẩn Quốc gia của 111 nước. Tuỳ theo từng nước, mức độ tham gia xây dựng các tiêu chuẩn ISO có khác nhau. Tại Việt Nam, tổ chức tiêu chuẩn hoá là Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, thuộc Bộ Khoa học – Công nghệ và Môi trường.
Trách nhiệm của tổ chức Tiêu chuẩn ISO là gì?
Mục đích của những tiêu chuẩn ISO là tạo cơ hội cho những hoạt động trao đổi hàng hoá và dịch vụ trên toàn thế giới trở nên dễ dàng, tiện lợi và đạt được hiệu quả. Tất cả các tiêu chuẩn do ISO quy định đều mang tính chất tự nguyện.
Bên cạnh đó, ISO được xem như là một đơn vị phi chính phủ (NGO). Khả năng của đơn vị này trong việc thiết lập các tiêu chuẩn – giúp cho ISO có nhiều tiềm năng và tầm ảnh hưởng hơn phần lớn các tổ chức phi chính phủ khác. Thực tế, tổ chức này hoạt động dựa trên sự liên kết chặt chẽ với các chính phủ. Những người tham dự bao gồm một tổ chức tiêu chuẩn từ mỗi quốc gia thành viên và các tập đoàn lớn.
ISO thường hay bị hiểu nhầm thành International Standards Organization. Thực tế, ISO không phải là từ viết tắt, ISO là từ có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp isos, mang nghĩa là “tương đương”. Khi dịch ra tiếng Anh tên gọi của nó là International Organization for Standardization và tiếng Pháp là Organisation Internationale de Normalisation.
Để sử dụng từ viết tắt được tạo ra bởi các từ viết tắt khác nhau trong tiếng Anh (IOS) và tiếng Pháp (OIN), những người sáng lập ra tổ chức này đã chọn ISO làm dạng viết ngắn gọn chung cho tên gọi của nó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ISO cũng xác định mình như là International Organization for Standardization trong các báo cáo của họ.
Các tiêu chuẩn ISO 9001
ISO có nhiều các tiêu chuẩn cho các hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 và phù hợp với các ngành cụ thể. Chúng là:
- ISO 13485 – Tiêu chuẩn về thiết bị y tế
- ISO / TS 17582 – Yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan bầu cử
- ISO 18091 – Tiêu chuẩn đối với chính quyền địa phương
- ISO / TS 22163 – Tiêu chuẩn về đường sắt
- ISO / TS 29001 – Tiêu chuẩn về dầu khí, hóa dầu và khí tự nhiên
- ISO / IEC 90003 – Tiêu chuẩn kỹ thuật phần mềm
Sản phẩm chính của ISO là các Tiêu chuẩn Quốc tế. Tuy nhiên ISO cũng tạo ra các Báo cáo Kỹ thuật, Chi tiết Kỹ thuật, Chi tiết Kỹ thuật Công bố Rộng rãi, Bản Sửa lỗi Kỹ thuật, và Hướng dẫn Sử dụng.
Các tiêu chuẩn ISO được viết dưới dạng các số, có định dạng: “ISO[/IEC] [IS] nnnnn[:yyyy]. Tiêu đề” trong đó “nnnnn” là số tiêu chuẩn, “yyyy” là năm công bố, và “Tiêu đề” miêu tả đối tượng điều chỉnh. IEC sẽ chỉ được kèm vào nếu tiêu chuẩn là kết quả từ các công việc của JTC1. Hai trường [Ngày] và [IS] sẽ không được hiển thị trong tiêu chuẩn chưa hoàn thiện hay chưa công bố, và cả hai có thể (trong những tình huống nhất định) bị loại bỏ trong tiêu đề của bản công trình cuối cùng.
Không chỉ đưa ra các tiêu chuẩn, ISO cũng tạo nên các báo cáo kỹ thuật cho các tài liệu mà chúng không thể hay không có khả năng trở thành các tiêu chuẩn quốc tế, ví dụ các tham chiếu, giải thích v.v. Các quy chuẩn đặt tên cho những vấn đề này là giống với việc đặt tên cho các tiêu chuẩn với ngoại lệ là chúng có cụm từ TR thế vào chỗ của cụm từ IS trong tên gọi của tiêu chuẩn. Ví dụ:
ISO/IEC TR 17799:2000 Mã thông lệ của Quản lý an ninh thông tin.
ISO TR 15443-1/3 Công nghệ Thông tin – Các kỹ thuật An ninh – Khuôn khổ cho Đảm bảo An ninh Công nghệ thông tin (IT) 1-3
ISO cũng xuất bản các Đính chính kỹ thuật. Chúng là các sửa đổi đối với các tiêu chuẩn hiện hành vì các lỗi kỹ thuật nhỏ phát sinh hay là sự hoàn thiện đối với khả năng sử dụng, hay đối với việc mở rộng khả năng áp dụng trong một giới hạn nào đó. Nói chung, các sửa đổi này được ấn hành để cập nhật hay bỏ đi một số tiêu chuẩn không phù hợp trong lần xem xét kế tiếp.
Đích đến của chất lượng ISO
Hệ thống quản lý chất lượng ISO có tác động to lớn tới các tổ chức doanh nghiệp trong việc nâng cao sự thoả mãn khách hàng. Nhu cầu và mong muốn của khách hàng được thể hiện ở các qui định cho sản phẩm và được gọi chung là các yêu cầu của khách hàng.
ISO tạo ra các dữ liệu mà chúng cung cấp các yêu cầu, thông số kỹ thuật, hướng dẫn hoặc đặc điểm có thể được sử dụng đồng nhất để đảm bảo rằng vật liệu, sản phẩm, quy trình và dịch vụ phù hợp với mục đích của chúng.
Yêu cầu của khách hàng thường được thể hiện dưới dạng hợp đồng hoặc do chính doanh nghiệp xác định và khách hàng đều là người quyết định cuối cùng về việc chấp nhận sản phẩm. Do nhu cầu và mong muốn của khách hàng biến thiên theo thời gian nên các doanh nghiệp cũng phải liên tục cải tiến sản phẩm và các quy trình của họ. Mục tiêu chất lượng ISO khuyến khích các tổ chức phân tích yêu cầu của khách hàng. Từ đó xác định được các quá trình giúp cho sản phẩm được khách hàng chấp nhận và giữ các quá trình này trong tầm kiểm soát.
ISO 9001: 2015
Cho đến nay, ISO đã xuất bản 22477 tiêu chuẩn quốc tế mà các doanh nghiệp có thể tuân theo. Mang lại lợi ích thiết thực và có thể đo lường cho hầu hết các lĩnh vực. Các tiêu chuẩn ISO làm nền tảng cho công nghệ mà họ dựa vào và đảm bảo chất lượng như mong đợi.
ISO 9001: 2015 xác định các tiêu chí cần có của một hệ thống quản lý hiệu quả. Đây là tiêu chuẩn duy nhất có thể được sử dụng để chứng nhận (nhưng nó không phải là một yêu cầu). Bất kỳ doanh nghiệp nào, bất kể quy mô nào, bất kể lĩnh vực ngành nghề nào cũng có thể sử dụng nó. Trên thực tế, hơn hai triệu doanh nghiệp và tổ chức tại hơn 170 quốc gia đã áp dụng ISO 9001: 2015.
Tiêu chuẩn này dựa trên một số nguyên tắc quản lý chất lượng, bao gồm tập trung lớn vào nhu cầu của khách hàng, động lực và cam kết từ quản lý, tiếp cận quy trình và cải tiến liên tục trong toàn bộ doanh nghiệp. ISO 9001: 2015 giúp doanh nghiệp đảm bảo rằng khách hàng có được các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, chất lượng cao, lần lượt mang lại lợi ích kinh doanh tuyệt vời.